Tuesday, May 21, 2013



Nên dùng vòi rồng đuổi tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Trước hành động tung 32 tàu cá vào vùng biển Việt Nam, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - nguyên Phó Chính ủy quân khu Tây Bắc, Cục Trưởng Tổng cục chính trị - cho rằng Việt Nam cần tham khảo cách làm của Nhật Bản, dùng vòi rồng xua đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Theo nhận định của tướng Huỳnh Đắc Hương, việc Trung Quốc cử phóng viên đi cùng 32 tàu cá là một bước leo thang, cố tình công khai thứ chủ quyền phi pháp của mình tại Biển Đông. Chính bởi vậy, hành động của Việt Nam phải kịp thời và mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là tham khảo cách hành xử của Nhật với từng bước từ yêu cầu, cưỡng chế bằng vòi rồng và bắt phạt, bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền chủ quyền, tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế là một điều quan trọng. Theo dự đoán của Tướng Hương, trong cuộc đàm phán COC sắp tới, Trung Quốc sẽ mặc nhiên thừa nhận sự tồn tại của “đường lưỡi bò” và gạt Hoàng Sa ra khỏi bàn đàm phán. Với tình trạng cù nhầy như vậy thì tiến trình đàm phán COC sẽ bị kéo dài ra lâu hơn nữa.
 
Trước đó, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X - cũng đề xuất các giải pháp ngăn chặn mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Theo tướng Thước, bên cạnh các phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Đảng, Nhà nước, Chính phủ mà cụ thể là các vị lãnh đạo cao nhất cũng nên có những thông điệp cao hơn của Bộ Ngoại giao Việt Nam tới lãnh đạo Trung Quốc. Quan trọng hơn, phải có tiếng nói của nhân dân được thể hiện “một cách hợp pháp”. Cũng như tướng Hương, tướng Thước nhấn mạnh vai trò tạo áp lực lên Trung Quốc qua các hội nghị quốc tế.
 
Trong ngày 20/5, CCTV tiếp tục công khai đưa tin Trung Quốc tập trận đa hạm đội tại Biển Đông. Đây là đợt tụ quân giữa hạm đội Nam Hải và Đông Hải, phô trương sức mạnh đe dọa trước các nước láng giềng.
 
 
 

No comments:

Post a Comment