Tuesday, August 27, 2013

Mỹ tin chắc Syria dùng vũ khí hóa học

Mỹ tin chắc Syria dùng vũ khí hóa học

Cập nhật: 03:55 GMT - thứ tư, 28 tháng 8, 2013
Chiến đấu cơ của Hoa Kỳ
Chiến đấu cơ của Hoa Kỳ sẵn sàng cho khả năng tấn công Syria
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói "không có nghi ngờ gì" là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học và phải chịu trách nhiệm về việc này.
Mỹ cũng tuyên bố sẵn sàng tấn công Syria nếu như Tổng thống Barack Obama ra lệnh, và các đồng minh của Mỹ nói sẵn sàng hành động.
Trong khi đó chính phủ Syria cực lực bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.
Các thanh tra viên về vũ khí của Liên Hiệp Quốc có kế hoạch thứ Tư 28/8 này sẽ quay lại thị sát hiện trường vụ nghi là tấn công bằng hóa học xảy ra hồi tuần trước ở Ghouta, gần Damascus.
Kế hoạch của họ đã bị chậm trễ một ngày sau khi đoàn thanh tra bị bắn tỉa.
Washington cho hay sẽ công bố một báo cáo tình báo về vụ Ghouta trong những ngày tới.
Hơn 300 người bị cho đã thiệt mạng trong vụ này.
Nga, Trung Quốc và Iran đã cảnh báo về điều mà Moscow gọi là "hậu quả khủng khiếp" của việc tấn công Syria, nơi hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong suốt hai năm chiến sự.
Giá cổ phiếu toàn cầu đang sụt giảm trong khi giá dầu lửa tăng lên vì quan ngại xảy ra tấn công.

Không có kế hoạch lật đổ

Hoa Kỳ hiện chưa đưa ra báo cáo tình báo về vụ cáo buộc tấn công hóa học, nhưng giới chức Mỹ nay nói rằng họ tin là chính phủ Syria đứng sau vụ này.
"Tôi thách những nước nào nói Syria sử dụng vũ khí hóa học đưa ra được bằng chứng cho dư luận thấy."
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem
Phó Tổng thống Biden là quan chức cấp cao nhất trong chính phủ Obama từng lên tiếng chỉ trích chính quyền Syria về tấn công hóa học.
Trong bài diễn văn trước một nhóm cựu chiến binh ở Houston, ông Biden tuyên bố "không có nghi ngờ gì về việc ai phải nhận trách nhiệm trong vụ sử dụng vũ khí hóa học thật ghê rợn ở Syria: đó chính là chính phủ Syria".
Ông nói "những kẻ dùng vũ khí hóa học để chống lại đàn ông, phụ nữ, trẻ em... phải chịu trách nhiệm".
Phát ngôn viên của Nhà Trắng Jay Carney trước đó nói không thể có ai khác đứng sau vụ này, vì lý do chính phủ Syria vẫn đang nắm trong tay kho vũ khí hóa học, và sử dụng đúng loại hỏa tiễn ở Ghouta hôm thứ Tư tuần trước.
Tuy nhiên ông Carney khẳng định Mỹ không có kế hoạch "lật đổ chính quyền". Bất kỳ chiến dịch quân sự nào cũng sẽ có giới hạn, được thực hiện bằng tên lửa nhằm vào các vị trí quân sự chứ không điều quân tới hiện trường.
Trong một phỏng vấn với BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói quân đội Mỹ "sẵn sàng" phản ứng ở Syria
Ông nói hôm thứ Ba 27/8 rằng quân đội Mỹ đã "di chuyển các vũ khí, khí tài tới vị trí" để sẵn sàng cho ông tổng thống ra quyết định.
Tổng thống Obama được tin đã có tới 88 cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước trên thế giới kể từ sau vụ Ghouta.
Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố quốc tế "sẽ không đứng nhìn", trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande nói Pháp "sẵn sàng trừng phạt" những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công.

Bằng chứng

Phóng viên chuyên ngoại giao của BBC James Robbins nói Mỹ, Anh và Pháp hiện đang có nhiệm vụ phải huy động được liên minh càng lớn càng tốt cho khả năng hành động quân sự có kiểm soát của mình.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Phó Tổng thống Joe Biden là quan chức Mỹ cao cấp nhất lên tiếng về cáo buộc Syria dùng vũ khí hóa học
Lực lượng đối lập ở Syria thì nói đã nhận thông tin là sẽ sớm có can thiệp của phương Tây trong cuộc xung đột, "không phải trong vài tuần tới mà trong vài ngày tới".
Trong khi đó, Liên đoàn Ảrập nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công [bằng hóa học] và kêu gọi Liên Hiệp Quốc có hành động.
Tuy nhiên cả Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, đều có thể phủ quyết điều này.
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đòi hỏi quốc tế đưa ra bằng chứng cho thấy chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.
Ông nói với BBC: "Tôi thách những nước nào nói Syria sử dụng vũ khí hóa học đưa ra được bằng chứng cho dư luận thấy".
Ông ngoại trưởng nói tại một cuộc họp báo rằng nếu bị buộc phải lựa chọn hoặc đầu hàng hoặc tự vệ thì Damascus sẽ chiến đấu.
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đăng trên mạng Tweeter: "Phương Tây hành xử với các nước đạo Hồi như khỉ chơi lựu đạn".
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc thì nhắc lại rằng các thông tin tình báo Mỹ sử dụng trong cuộc chiến Iraq năm 2003 đã không chính xác.
Iran, láng giềng và cũng là đồng minh của Syria, thì nói tấn công quân sự sẽ gây mất ổn định cho cả khu vực.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment