Saturday, January 19, 2013


Hai chiếc Tuần-Dương-Hạm là Trần-Bình-Trọng  HQ-5 và Lý Thường-Kiệt HQ-16 bắn nhau tại Hoàng-Sa  ngày 19-1-197
(duyệt qua Sơ-Đồ Vị-trí mà HhQ Biển đã ghi-nhận)

- Địch là cặp Kronstadt  271/274 ở phía Đông, HQ-4 xung-kích phía Đông, HQ-5 chạy về phía Tây, không chạy theo OTC. Làm bài toán 2 động-tử: chỉ dăm bảy phút sau là 2 tàu không còn có thể nào thấy nhau bằng mắt thường được nữa.
- HQ16 không tới Duy-Mộng/ Quang-Hoà Đông để tham-dự hành-quân Thuỷ-Bộ, mà quanh-quẩn ở khu phía Tây đảo Quang-Hoà Tây (vị-trí 1,2,3).
- Hai chiếc Tuần-Dương-Hạm, không theo quân-luật, chạy song-song bắn vào nhau. Lúc đầu còn ít sau nhịp bắn càng gia-tăng khi gần nhau hơn (bài viết của Trung-Úy Hồ-Hải) (1).
HQ-16 lãnh đạn HQ-5 phía Tả-Hạm (bài viết của Trung-Úy Đào-Dân). Các vết đạn Hữu-hạm của HQ-5 do HQ-16 gây nên là do biến-cố này.

Lưu-ý là các Chiến-hạm Trung-Cộng giữ vị-trí vòng cung bên trong. Chúng có nhiệm-vụ bảo-vệ lực-lượng tàu thuyền (tới 11 chiếc, chưa kể ghe đánh cá tháp-tùng) và Bộ Chi-Huy cùng lực-lượng trú-phòng trên các đảo Duy-Mộng & Quang-Hoà.
Tư-lệnh tiền-tuyến TC, tướng Nguỵ Minh-Sâm, nói rất rõ và đúng sự kiện HQ-5 "thối & tẩutại Hoàng-Sa 2 lần. Nguyên-văn chi-tiết ghi trong hồi-ức được công-bố khi họ Nguỵ qua đời năm 2007 như sau:
-  Vị-trí a, khi mới khởi-chiến: "5 hào hạm  tâm tái chiếnhướng ngoại hải thối tẩu" ( 5 ship inadvertently battles, the open sea receded).
-  Còn tại vị-trí b, viên tướng Tàu này viết như sau: "11 thì chỉnh, 5 hào hạm tái thứ bị kích thối  (11:00 sharp, the 5th ship was once again repulsed).
"quý sửu hải chiến" — tây sa hải chiến bất hoàn toàn báo cáo — Nguỵ Minh-Sâm.

Lúc đó, các Chiến-hạm Trung-Cộng đang hỗn-chiến với HQ-4, có vị-trí rất xa, ít nhất cũng 6 -7 km, không liên-hệ một chút nào tới biến-cố "mình bắn ta" đau xót này! (2)
 
HQ-4 cận-chiến với TC (xem vị-trí HQ-4 & tàu TC ở hình vẽ của BTL/Hành-Quân Biển, phía trên)

Mạng Sina.com mới đây tường trình trận hải-chiến xảy ra khi HQ-4 tấn-công chúng (một mình, không thấy nói HQ-5 và cả HQ-10, HQ-16) như sau:
1022分,南越4舰同时向中国舰艇编队发起攻击,中国舰艇被迫奋起自卫反击
10 o'clock 22 minute, at the same time the South Vietnamese 4th ship (HQ-4) form a military formation to the Chinese naval vessel initiate the attack, the Chinese naval vessel are compelled to rise spiritedly to defend oneself, various ships group close combat annihilates the enemy, concentrates fire (on 4th) violently counterattacks.
10:22, tàu số 4 (HQ-4) miền Nam Việt Nam tấn công hạm đội tàu Trung Quốc. Các tàu Trung Quốc bị buộc phải đứng lên tự vệ phản-kích lại (HQ-4).


Đã 37 năm trôi đi, các bạn nào đã bắn bạn, mà nay qua những bài viết "lạm phát" còn hăng-hái bắn nhiều, bắn hăng-hái hơn bao giờ hết lúc cuối đời, đã trốn chạy mà còn bịa đặt không xấu-hổ. Các anh vẫn kiên-quyết giết thêm đồng-đội HQVN của mình nữa hay sao...
Bây giờ mà súng tả-hạm, súng trước, súng sau Tuần-Dương-Hạm Trần-Bình-Trọng HQ-5 vẫn còn nổ ran, cùng nhau hô hào bắn tiếp? Người viết không thể hiểu được.
Trường Hải-Quân nào dạy các anh Hải-pháo bắn cầu vòng và lý-thuyết khí-động-học nào nói đạn hải-quân lia-thia đổi hướng như ném thác lác! Trường nào huấn-luyện các anh không đóng cửa khi tác-chiến, cho đạn địch chui qua, không ai bị thương vậy?

 

Hải-chiến với Tàu đã và sẽ xẩy ra, không tránh khỏi. Chúng ta cần học-hỏi xương máu chính mình, trước khi lên đường ra khơi giết giặc.
- Chọn Chỉ-Huy-Viên, không chọn tướng "tẩu", tướng... què ngày ra trận. Đây là vinh-dự lớn một lần trong đời. Tại Hoàng-Sa, giặc Tàu cũng hèn thôi. Thật là uổng phí một cơ-hội, ít nhất là khả-năng tác-chiến của riêng HQ-4 còn tương-đối cao. 
- Không đưa tàu què một cẳng ra trận.
- Không đưa kẻ dốt (không biết đọc cả vị-trí, sơ-đồ Hành-Quân) ra trận.
- Không đưa Hạm-Trưởng không biết cân-bằng tàu ra trận. (tàu nhất-định sẽ bị đạn, bị nghiêng và nước đương-nhiên tràn vào).
- Không đưa Sĩ-Quan Binh-Sĩ tay mơ, kể cả Hạm-Trưởng mới đáo nhiệm ra trận.
- Huấn-luyện không đủ, không ra trận. Ra trận như vậy chỉ giết bạn, không giết địch. (giết địch 100 là chiến-công, mà giết bạn 1... là day dứt cả đời - cô-nhi quả-phụ thê-thảm lắm!).
- Huấn-luyện căn-bản phải là Binh Nhì chạy theo Binh Nhất. Hải-Quân là Chiến-Hạm tác chiến theo OTC (Officer Tactical Commander), bất kể một điều-kiện gì.
- Đưa quân ra trận phải có yểm-trợ cũng như trừ-bị đầy-đủ. Tránh trận chiến "tao ngộ" bất ngờ. Đánh phải có kế-hoạch và đủ lực-lượng vật chất và tinh-thần để quyết-thắng. Tuyệt-đối tránh phí-phạm sinh-mệnh binh-sĩ vô-ích như tại Hoàng-Sa 1974.
- Chẳng có phép lạ thần-thánh gì ngoài chiến-trường để biến trung-đội thành tiểu-đoàn hay dùng đại-đội xung-phong chiếm đảo do địch-quân phòng-thủ trong công-sự...
- Phải quan-niệm cuộc chiến là toàn diện, kể cả tâm-lý chiến, toàn quân (binh chủng) và cả toàn dân nữa.
- Tàu-Cộng, kẻ thù truyền-kiếp, khi nào cũng có sách-lược. Chiến-lược & chiến-thuật ta ít nhất phải  ngăn việc bất ngờ, tao-ngộ chiến Hoàng-Sa... tránh cảnh chuột gặp phải mèo Trường-Sa.
- Dốt thì học, dù lớn hay nhỏ không thể buông xuôi. Kinh-nghiệm là xương là máu. Đánh nhau với địch xong, không ai còn muốn nhìn mặt ai nữa: cuối cùng là mất nước! Hải-chiến Hoàng-Sa cùng kỳ lý, bết nhất là điểm này!

Chúc các bạn trẻ học hỏi được kinh-nghiệm, may mắn hơn chúng tôi hồi đó, phải tránh nạn vỡ da đau đớn khi mới lớn "growing pains"!
HQ-4 một mình giao-tranh cùng 3 tàu TC.
(1) & (2) Trung Uý Hồ-Hải cho một chi-tiết rất chính-xác: "sau khi HQ5 khai hỏa được vài phút thì tàu TC bắn trả lại dữ dội".
HQ-4 khai-hoả trước (Tài-liệu Bộ Ngoại-Giao VNCH, Tài-liệu  TC/ Chiến-Tranh Chính-trị QLVNCH. sách Bảo-Biển "Hạm-Đội Hải-Quân QLVNCH, Hải Chiến Hoàng-Sa. Trang 136", rồi HQ-5 mới bắn theo sau (Hồi Ký của HQ Đại-Uý Trần Kim Diệp- SQ Tình-Báo). Rõ ràng là tàu Trung-Cộng chỉ tập-trung tác-xạ vào HQ-4, họ không có ý nhắm vào HQ-5 lúc đó. 
Nên nhớ vận-tốc đạn-đạo căng thẳng của Hải-quân hơn 800m/giây. So-sánh với 1-2 giây đạn địch bay tới HQ-4 qua khoảng cách cận chiến (1,600m khởi chiến --->400m - theclosest point of approach (CPA) thì vài ba phút chậm-trễ của HQ-5 (lớn gấp hàng trăm lần) coi như vô cùng tận... HQ-5 lại quay trái, bỏ xa HQ-4, chạy luôn về hướng Tây bắn liên-tục (vào ... HQ-16).


Tìm hiểu Murphy Law
Bắn Nhầm Bạn "Friendly Fire"
Friendly fire: trong chiến tranh, khi những người lính bắn những người đồng đội, không phải là kẻ thù.
Thí-dụ: Năm người lính của chúng ta đã bị đồng đội bắn chết.
Five of our soldiers were killed by friendly fire.

Murphy Law[1]
Tương truyền các Định luật (ĐL) Murphy do một sĩ quan không quân sáng tạo ra sau một loạt vấn đề và rắc rối xảy ra tại một sân bay quân sự ở California. Các ĐL này ngày nay đã trở nên rất nổi tiếng. Sau đây là một số ĐL có thể đúng và hầu hết mọi người nhưng đặc biệt đúng với các nhà quản lý- Mời các bạn tham khảo, biết đâu chính chúng ta cũng phát minh ra những ĐL có giá trị tương tự.
- Nếu bạn để mặc các vấn đề, chúng sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn -
Sau đây là một số chi-tiết góp nhặt từ các tài liệu của quân-đội nhấn mạnh sự tồi-tệ "Friendly fire":

Murphy's war law
Murphy's 1st Friendly fire - isn't.

Murphy's Laws of Battle for Grunts
Murphy's 1st Military Law:
Never share a foxhole with anyone braver than you are.
Murphy's 2nd Military Law:
No battle plan ever survives first contact with the enemy.
First Corollary:
The enemy invariably attacks on two occasions:
A. When you're ready for them, and
B. When you're not ready for them.
Second Corollary:
Professionals are predictable. It's the amateurs that are dangerous.
Murphy's 3rd Military Law:
Friendly fire ain't.
Corollary:
If you can't remember, then the claymore is pointed at you.
[2]

Bắn nhầm "Friendly fire" (bắn nhầm bạn) là một vấn đề tối kỵ trong chiến tranh.
Thế nhưng, những sự việc đau lòng này lại xảy ra hầu như trong mọi cuộc chiến, kể cả những cuộc chiến tranh hiện đại, nơi mà các phương tiện tối tân nhất được sử dụng để phân biệt bạn - thù.
Sau khi cuộc chiến tại Iraq nổ ra vào tháng 3.2003, người ta đã ghi nhận được khá nhiều vụ bắn nhầm giữa quân đội Mỹ và lực lượng liên quân. Ngay trong tháng 3.2003, khi cuộc chiến mới bắt đầu, ít nhất đã có 5 vụ bắn nhầm, theo báo cáo của quân đội Mỹ. Các chuyên gia cho rằng sở dĩ sai lầm xảy ra dồn dập vào đầu cuộc chiến là do tâm lý chưa ổn định của binh sĩ.
Tập hợp những thông tin trên đây lại, có thể thấy rằng các phi công Mỹ "đã bắn nhầm bạn" trong lúc đang bị áp lực về thời gian, có tâm lý chưa ổn định bởi vừa bước vào cuộc chiến.


[1] Murphy's laws origin (The following article was excerpted from The Desert Wings, March 3, 1978:

Murphy's Law ("If anything can go wrong, it will") was born at Edwards Air Force Base in 1949 at North Base.
It was named after Capt. Edward A. Murphy, an engineer working on Air Force Project MX981, (a project) designed to see how much sudden deceleration a person can stand in a crash.
One day, after finding that a transducer was wired wrong, he cursed the technician responsible and said, "If there is any way to do it wrong, he'll find it."
The contractor's project manager kept a list of "laws" and added this one, which he called Murphy's Law.
Actually, what he did was take an old law that had been around for years in a more basic form and give it a name.
[2] Murphy's laws tương tự cho hải-chiến:
If you can't recognize her position, then her guns and missiles are pointed at you.


Huy Phương viết về "" Dec 14, '09 11:39 AM
"Người lính tận tụy, thi hành lệnh của cấp chỉ huy. Người lính không biết gì xẩy ra trong phòng hành quân, người lính không biết những chuyện gì được bàn luận trong phòng họp kín, người lính không biết gì về những âm mưu, những thế lực chính trị trong bóng tối. Người lính chỉ biết lao về phía trước, và để lại sau lưng vợ góa, con mồ côi."
Tại Hoàng-Sa 1974, có những người lính chết vì bắn nhầm "Friendly fire". Để trả ơn họ hy-sinh, Hải-Quân các cấp sau này phải chuyên-cần học-hỏi để tránh vết xe đổ thê-thảm của HQ-5 & HQ-16.

Nguồn : 

No comments:

Post a Comment