Friday, September 6, 2013

Báo Lebanon đưa tin Tổng thống Syria đã chấp nhận từ chức

Báo Lebanon đưa tin Tổng thống Syria đã chấp nhận từ chức

VOV.VN - Theo nguồn tin thân cận của Thủ tướng Iraq, sau nhiều nỗ lực, ông Maliki đã thuyết phục được ông Assad từ chức có điều kiện.

Báo tiếng Arab "Tương lai" của Lebanon vừa dẫn các nguồn tin thân cận của Thủ tướng Iraq Nuri al Maliki khẳng định, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chấp nhận từ chức có điều kiện.
Theo đó, sau nhiều nỗ lực thuyết phục liên tiếp của Thủ tướng Iraq Maliki với giới lãnh đạo Syria, Tổng thống Assad đã chấp nhận từ chức với một số điều kiện, trong đó có việc xây dựng một cơ chế chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử sớm; việc đảm bảo sẽ không đưa ông ra xét xử trước tòa án hình sự quốc tế cùng một cam kết sẽ tạo một hành lang an toàn cho ông Assad cùng gia đình và những cộng sự thân cận, rời khỏi Syria tới một nước khác.
Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định, Chính quyền Mỹ đã từ chối đề xuất của Thủ tướng Iraq với lí do đưa ra là Mỹ không thể thay mặt phe đối lập Syria quyết định vấn đề này. Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm của mình là Tổng thống Syria Assad phải lập tức từ chức một cách vô điều kiện và không kèm theo bất kỳ sự đảm bảo nào.
Cũng theo nguồn tin, các nước Nga và Iran, đều nắm được thông tin về các nỗ lực nói trên của Thủ tướng Iraq Maliki nhằm tránh một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria, điều mà Iraq đã tuyên bố không ủng hộ.
Chính phủ Iraq, Syria cùng các bên liên quan chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin này./.

No comments:

Post a Comment