Monday, September 9, 2013

Quân nổi dây chiếm ngôi làng Ki-tô giáo lịch sử ở Syria

Quân nổi dây chiếm ngôi làng Ki-tô giáo lịch sử ở Syria

Mon, 09/09/2013 - CWN – Theo những cơ quan thông tấn đưa tin, Mặt trận Al-Nusra, một nhóm nổi dậy Jihad Syria mà Liên Hiệp, Hoa Kỳ, và các quốc gia khác quốc cáo buộc là một nhóm khủng bố, đã chiếm được ngôi làng Ki-tô giáo lịch sử Ma’Loula.

Ma’Loula, một ngôi làng với 3.000 địa điểm của những tu viện của Chính Thống giáo và Công Giáo, là một trong ba ngôi làng mà ở đó, tiếng Aramaic, ngôn ngữ của Đức Ki-tô, vẫn được nói.

Theo tường thuật của Associated Press (AP):

Một cư dân cho biết, quân nổi dậy, đeo râu và la lớn, “Thiên Chúa vĩ đại” (Allahu Akbar) – đã tấn công nhà cửa và những nhà thờ Ki-tô giáo ngay sau khi chiếm giữ ngôi làng này.

“Họ bắn chết người dân. Tôi nghe thấy tiếng súng rồi tôi thấy 3 xác chết nằm giữa đường ở nơi đóng quân cũ của ngôi làng,” cư dân này cho biết qua điện thoại. “Vì vậy nhiều người đã rời khỏi làng để được an toàn…”

“Tổng thống Obama ở đâu để nhìn thấy những gì đang xẩy đến với chúng tôi?” Người đàn ông này hỏi, người mà đã rời khỏi ngôi làng hôm Chúa Nhật.

“Tôi thấy các chiến binh này túm lấy 5 người dân làng và đe dọa họ: “Mày chuyển sang đạo Hồi hay mày muốn chặt đầu,” một cư dân khác nói với Associated Press.

Bộ Ngoại giao Nga dã tuyên bố bày tỏ sự quan ngại về những người Ki-tô giáo và những nơi thờ tự của ngôi làng này.

“Mặc Tư Khoa quan tâm sâu sắc về sự việc mà những cuộc tấn công khủng bố ở Syria đã ảnh hưởng đến ngôi làng Ma’Loula,” theo lời tuyên bố.

Kêu gọi “tất cả những ai quan tâm đến số phận của người dân Ma’Loula hãy thực hiện mọi điều có thể để ngăn chặn sự giết chóc và tàn phá của họ vào những nơi thiêng liêng Ki-tô giáo,” bộ ngoại giao này nói rằng “các cuộc tấn công khủng bố cần phải được lập tức dừng lại. Trách nhiệm đặc biệt thuộc về những lực lượng ở khu vực đó và những kẻ khủng bố bên ngoài khuyến khích, cố ý hay không cố ý.”

Tác giả: Jos. Tú Nạc, NMS chuyển ngữ.
Like ·  ·  · 2 hours ago · 

No comments:

Post a Comment