Monday, September 9, 2013

Quốc hội Mỹ thảo luận nghị quyết trừng phạt Damas

Quốc hội Mỹ thảo luận nghị quyết trừng phạt Damas

Điện Capitol sẽ phải biểu quyết về hồ sơ Syria vào thứ tư 11/09/2013 (Architect of the Capitol / Wikimedia public domain).
Điện Capitol sẽ phải biểu quyết về hồ sơ Syria vào thứ tư 11/09/2013 (Architect of the Capitol / Wikimedia public domain).

Tú Anh
Lập pháp Mỹ có hậu thuẫn tổng thống Obama sử dụng vũ lực với Syria hay không ? Quốc hội Mỹ vừa khai mạc khóa họp trong ngày hôm nay, 09/09/2013, và sẽ biểu quyết nhanh chóng. Trong bối cảnh này, hành pháp Mỹ tiếp tục chiến dịch vận động quy mô thuyết phục công luận.

Thông điệp của Tổng thống Obama sẽ được phổ biến trên 6 đài truyền hình trước khi thông báo quyết định một cách trân trọng với người dân Mỹ. Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường thuật :
Từ Nhà Trắng cho đến nghị sĩ quốc hội và nhà báo, mọi người đều đếm đi đếm lại nhưng không ai dám tiên liệu lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu như thế nào. Tại Thượng viện, Ủy ban Ngoại giao đã thông qua dự thảo nghị quyết cho phép oanh kích Syria. Văn bản này được hai phe Cộng hòa và Dân chủ đồng soạn thảo.
Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết vào thứ tư tới. Tuy đảng Dân chủ của tổng thống Obama chiếm đa số nhưng không phải người nào cũng ủng hộ giải pháp can thiệp quân sự. Lá phiếu của phe Cộng hòa rất cần thiết cho tổng thống Hoa Kỳ. 
Tại Hạ viện, cán cân lực lượng hơi khác một chút. Phe Dân chủ chỉ chiếm thiểu số nhưng những kẻ có phản ứng mạnh nhất và tuyên bố hăng say nhất lại là những người ương ngạnh nhất.
Tuy rằng Chủ tịch Hạ viện Joe Boehner, thuộc đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ Tổng thống Obama nhưng đây chỉ là lập trường của một cá nhân.
Lãnh đạo nhóm dân biểu Dân chủ, bà Nancy Pelosi, một nhân vật có uy thế tại Hạ viện đã tóm lược tình hình như sao : Cái khó của hồ sơ Syria là nó đặt ra « trường hợp lương tâm » và do vậy không thể chỉ đạo sự lựa chọn của các đại diện dân cử.

No comments:

Post a Comment