Sunday, September 1, 2013

Obama: “Mỹ sẽ có hành động với Syria

Obama: “Mỹ sẽ có hành động với Syria”

Cập nhật: 05:00 GMT - chủ nhật, 1 tháng 9, 2013
Obama và Biden
Tổng thống Obama đã có bài phát biểu được thế giới chờ đợi vào ngày 31/8
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Mỹ cần phải có hành động quân sự chống Syria và ông sẽ đưa vấn đề này ra Quốc hội để xin phép.
Mỹ cho rằng Chính phủ Syria chính là thủ phạm thực hiện vụ tấn công hóa học hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus làm 1.429 người chết.
Quốc hội Mỹ đang trong kỳ nghỉ và sẽ nhóm họp trở lại vào thứ hai ngày 9/9.
Obama cũng nói rằng hành động của Mỹ sẽ gói gọn về mặt thời gian và phải đủ mạnh để răn đe việc sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai.

Quốc hội sẽ gật đầu?

Phóng viên BBC Katty Kay ở Washington được các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết rằng ông Obama đi đến quyết định đưa vấn đề ra Quốc hội vào chiều thứ Sáu ngày 30/8. Trước đó ông không hề có ý định này.
Các quan chức này cũng nói rằng họ tin là Quốc hội sẽ phê chuẩn hành động quân sự đối với Syria mặc dù Chính quyền Obama cũng ý thức khả năng bị bác.
Tổng thống Obama nói nước Mỹ sẵn sàng tấn công bất cứ khi nào họ muốn.
“Khả năng thực hiện sứ mạng này của chúng tôi không hề bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian,” ông nói.
"Chúng ta không thể và sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những gì đã xảy ra ở Damascus."
Tổng thống Mỹ Barack Obama
“Chúng ta không thể và sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những gì đã xảy ra ở Damascus.”
Với tư cách là tổng tư lệnh của quân đội Mỹ, Obama có quyền hiến định để ra lệnh một cuộc tấn công quân sự mà không cần ý kiến của Quốc hội.
Tuy nhiên, ông nói rằng việc Quốc hội tranh luận về vấn đề này là quan trọng.
Thượng nghị sỹ Mitch McConnell của Đảng Cộng hòa, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, hoan nghênh tuyên bố của ông Obama.
Ông này nói rằng vai trò tổng tư lệnh của tổng thống sẽ ‘luôn được củng cố khi ông có được sự ủng hộ ra mặt của Quốc hội’.
Các thượng nghị sỹ Cộng hòa khác là John McCain và Lindsey Graham vốn lâu nay vẫn kêu gọi chính quyền can thiệp vào Syria cũng hoan nghênh quyết định của ông Obama.

Tấn công ở mức nào?

Dân tỵ nạn Syria
Người dân Syria chạy sang Lebanon trước nguy cơ chính phủ của ông Assad bị tấn công
Tuy nhiên, hai nghị sỹ này cảnh báo rằng các cuộc tấn công giới hạn chẳng thể giúp thay đổi được cán cân trong cuộc xung đột ở Syria.
Hai vị này cho rằng tấn công giới hạn là ‘sự đáp trả không tương xứng với những tội ác chống nhân loại của Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng của ông ta’.
Phóng viên BBC Katy Watson ở Washington cho biết ý đồ của ông Obama là một khi ông can thiệp vào Syria ông muốn người dân và giới chính trị Mỹ ở bên cạnh ông.
Tuy nhiên, mọi người không biết là trong trường hợp Quốc hội bác đề xuất này của tổng thống thì ông sẽ hành động tiếp như thế nào.
"Tôi hiểu và ủng hộ lập trường của ông Obama."
Thủ tướng Anh David Cameron
Trước đó, Thủ tướng David Cameron của Anh đã thất bại ở Hạ viện khi đưa vấn đề tấn công Syria ra bỏ phiếu.
Sau bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama trước báo giới tại Vườn Hồng trong Nhà Trắng, ông Cameron đã nhắn tin trên tài khoản Twitter của ông: “Tôi hiểu và ủng hộ lập trường của ông Obama.”
Trước khi có bài phát biểu này, Tổng thống Obama đã không nói chuyện với ông Cameron nhưng lại gọi điện cho Tổng thống Pháp Francois Hollande, Nhà Trắng cho biết.
Pháp ủng hộ hành động quân sự ở Syria. Quốc hội Pháp sẽ nhóm họp trở lại vào thứ Tư ngày 4/9 để bàn về vấn đề này.
Pháp sẽ đợi Quốc hội Mỹ và Quốc hội của họ tranh luận trước khi có quyết định tấn công quân sự Syria, một quan chức nước này nói với hãng tin Mỹ AP

No comments:

Post a Comment