Monday, September 2, 2013

Pháp tố cáo kho vũ khí hóa học ớn lạnh của Syria

Pháp tố cáo kho vũ khí hóa học ớn lạnh của Syria

Mỹ hôm 1/9 cho biết đã có bằng chứng đầu tiên về việc khí độc sarin được dùng trong cuộc tấn công làm hơn 1.400 dân thường thiệt mạng ở Syria.
Syria, vũ khí hóa học, tấn công, Pháp, bằng chứng, rò rỉ, khí độc
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, mẫu tóc và máu do người dân ở Damascus cung cấp cho Mỹ đã có phản ứng dương tính với loại chất độc gây tê liệt thần kinh.
Quan chức ngoại giao này nói, Tổng thống Syria Bashar Assad hiện đã gia nhập danh sách với Adolf Hitler và Saddam Hussein khi triển khai vũ khí hóa học chống lại người dân của mình. Ngoại trưởng Kerry bổ sung thêm rằng ý định về một cuộc tấn công quân sự "đang mạnh lên từng ngày", đặc biệt là sau khi các điệp viên Pháp cho biết trong một báo cáo bị rò rỉ rằng ông Assad có hơn 1.000 tấn khí độc, gồm cả sarin.
Đây là lần đầu tiên Washington chỉ rõ vũ khí hóa học được dùng trong vụ tấn công ở Ghouta, khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở thủ đô của Syria, hôm 21/8.
Trong khi đó, Tổng thống Assad vẫn tỏ ra thách thức dù đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công quân sự. Nhà lãnh đạo này khẳng định, Syria có khả năng chống lại bất cứ cuộc xâm lược từ bên ngoài nào.
Tổng thống Syria nói, đe dọa đánh bom sẽ không làm chính quyền Syria từ bỏ những nguyên tắc của mình, gồm triệt hạ quân nổi dậy, lực lượng mà ông gọi là khủng bố.
Cũng trong ngày hôm qua, có báo cáo cho biết, các điệp viên Pháp đã phát hiện kho vũ khí hóa học khổng lồ ở Syria. Theo đó, Tổng thống Assad đã tích lũy được hơn 1.000 tấn khí độc, gồm cả sarin và VX - loại khí gây tê liệt thần kinh mạnh nhất.
Báo cáo tình báo rò rỉ cho biết, ông Assad sở hữu những tên lửa có khả năng bắn chất này đi xa 480km, và căn cứ quân sự của Anh tại Sip nằm trong tầm đạn.
Lãnh đạo mật vụ Paris cũng đổ lỗi cho chính phủ Syria gây ra vụ tàn sát hôm 21/8, mà theo Mỹ là 1.429 dân thường thiệt mạng, trong đó có 426 trẻ em. Báo cáo dài 4 trang do các điệp viên thuộc cơ quan mật vụ Pháp soạn thảo.Văn bản này đã được gửi tới Tổng thống François Hollande và nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tham gia hành động quân sự trừng phạt người ra quyết định tàn ác là hạ độc người vô tội.
Ông Hollande sẽ công bố tài liệu này trong tuần để thuyết phục công chúng Pháp ủng hộ tấn công Damascus.
  • Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)

No comments:

Post a Comment