Wednesday, September 4, 2013

Mỹ muốn đánh Syria dù Nga cảnh báo

Mỹ muốn đánh Syria dù Nga cảnh báo

Cập nhật: 10:36 GMT - thứ tư, 4 tháng 9, 2013
Phát biểu tại Stockholm, ông Obama nói Hoa Kỳ vẫn muốn tấn công Syria trong một chiến dịch có hạn chế
Hoa Kỳ tiếp tục tìm sự ủng hộ cho hành động quân sự với Syria sau khi Nga cảnh báo Washington và các đồng minh về việc đơn phương có hành động đối với chính quyền Assad.
Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama nói tính khả tín của nước Mỹ, Quốc hội Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế bị thử thách qua cách đối phó với vụ Syria bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học.
Phát biểu tại Thụy Điển hôm 4/9/2013, ông Obama nói thế giới cần đặt rõ lằn ranh cho việc cấm dùng vũ khí hóa học.
Ông cũng nói Hoa Kỳ đang tìm kiếm ủng hộ cho một hành động quân sự trừng phạt chính quyền Assad.
Quốc hội Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào tuần sau về đề nghị của ông Obama.
Phát biểu của ông Obama được đưa ra trước khi ông sang Nga dự hội nghị thượng đỉnh G20.

'Chỉ là gây hấn'

Trả lời phỏng vấn trước khi Nga khai mạc hội nghị G20 cuối tuần này với các lãnh đạo quốc tế gồm Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc với dự, tổng thống Nga Vladimir Putin nói bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào khi chưa được Liên Hiệp Quốc chuẩn thuận sẽ đều là "một cuộc gây hấn".
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi có hành động trừng phạt Damascus nhằm đáp trả cái được cho là cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền Syria.
Cùng thời gian, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết cho phép tấn công Syria sau buổi điều trần của Ngoại trưởng John Kerry.
Nhưng Tổng thống Nga nay nói chỉ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc "có quyền cho phép sử dụng vũ lực đối với một quốc gia có chủ quyền".
Theo phóng viên BBC Daniel Sandford từ Moscow, quan điểm của Tổng thống Vladimir Putin về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria quả là rất mạnh mẽ trên nhiều phương diện.
Ông nhấn mạnh bất cứ hành động vũ lực nào không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ đều bị coi là “gây hấn”.
Ông còn nói dù Nga đã ngưng cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, ông sẽ xem xét lại việc cung cấp tên lửa loại này cho các khu vực khác trong trường hợp có một vụ tấn công của Mỹ.
Đây chính là lời đe dọa không che đậy rằng Nga có thể cung cấp S-300 cho Iran, theo phóng viên BBC.
Nhưng ông Putin cũng để ngỏ khả năng dù nhỏ rằng Nga có thể thay đổi quan điểm.
Theo ông, Nga không loại trừ khả năng ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cho phép dùng vũ lực nếu LHQ chứng minh được "không nghi ngờ gì nữa" rằng Tổng thống Syria, Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân của Syria.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment