Wednesday, September 11, 2013

Diễn văn của Obama 'không còn ý nghĩa'

Diễn văn của Obama 'không còn ý nghĩa'

Cập nhật: 04:09 GMT - thứ tư, 11 tháng 9, 2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama
Ông Obama đã không còn nhiệt tình tấn công Syria như trước?
“Quân đội Mỹ không làm những việc lẻ tẻ’, đây là câu nói hay duy nhất trong bài diễn văn của Tổng thống Barack Obama vốn không thuyết phục được nhiều người.
Ông đứng sau bục để phát biểu thay vì ngồi tại bàn làm việc tại Phòng Bầu dục. Bài diễn văn của ông rõ ràng nhưng gần như là không có nhiệt huyết và không đưa ra lập luận gì mới.
Thật ra, hai phần ba đầu tiên của bài diễn văn dường như được cắt dán từ những bài trước đó.
Vấn đề là trong khi Obama giải thích về lý do can thiệp quân sự vào Syria, chúng ta biết rằng vẫn có một chữ ‘nhưng’.
Nếu Obama vẫn muốn Quốc hội bỏ phiếu về vấn đề Syria trong một vài ngày nữa và nếu ông muốn người dân Mỹ gây sức ép lên các đại biểu của họ, ông sẽ phải đưa ra những lý lẽ thuyết phục về hiểm họa của việc không hành động.
Thực tế là việc Syria chấp nhận kế hoạch của Nga về việc bàn giao vũ khí hóa học đã thay đổi mọi thứ.
Không thấy Tổng thống Obama hoài nghi gì về ý tưởng này và nói rằng đây là ‘một dấu hiệu đáng khích lệ’. Ông yêu cầu Quốc hội hoãn bỏ phiếu và cũng nói thêm rằng Mỹ, Anh và Pháp sẽ làm việc thông qua Liên Hiệp Quốc và sẽ nói chuyện với Nga và Trung Quốc.
Họ sẽ đợi bản báo cáo của các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc. Quân đội vẫn sẵn sàng hành động nếu các biện pháp ngoại giao thất bại.
"Nếu Obama vẫn muốn Quốc hội bỏ phiếu về vấn đề Syria trong một vài ngày nữa và nếu ông muốn người dân Mỹ gây sức ép lên các đại biểu của họ, ông sẽ phải đưa ra những lý lẽ thuyết phục về hiểm họa của việc không hành động."
Mark Mardell, biên tập viên Bắc Mỹ của BBC
Tất cả những điều này để lại nhiều dấu hỏi hơn là câu trả lời.
Chúng ta không biết Obama sẽ dành cho ngoại giao bao nhiêu thời gian hoặc nếu ngoại giao thất bại thì sẽ như thế nào.
Chúng ta không biết liệu ba cường quốc phương Tây vẫn đưa ra Hội đồng Bảo an một nghị quyết có đề cập đến vũ lực hay là một cái gì đó ôn hòa hơn.
Chúng ta không hề biết làm sao các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc có thể làm nhiệm vụ ở một đất nước đã bị chiến tranh tàn phá.
Trong những ngày vừa qua, bài diễn văn của tổng thống là một sự kiện hết sức quan trọng trong lịch trình. Tuy nhiên đến khi ông phát biểu thì các sự kiện mới nhất đã khiến nó không còn ý nghĩa gì.
Sự kiện quan trọng tiếp theo sẽ là cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người tương nhiệm Nga Sergei Lavrov ở Geneva hôm thứ Năm ngày 12/9. Những phát biểu sau đó sẽ cho ta biết thêm điều gì đó.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment